Sunday, October 10, 2010

Paris By Night


Cuối cùng thì cũng được coi PBN 100. Và càng ngày thì mình càng "phí tiền" khi mua 1 cuốn về coi đúng 1 lần, vì tới bi giờ nhạc trong đó hầu như thuộc hết trơn, mà nhạc mới thì không thích nghe, có coi cùng lắm chỉ là coi dàn dựng rồi skip.



Cuốn này dàn dựng hoành tráng không cần phải bàn, số đẹp quá mà! Nhưng càng hào nhoáng bao nhiêu, thì càng dễ sáo mòn bấy nhiêu. Không muốn nói là càng lúc càng chán, mà nhạc ở VN chán hơn, nên mua ngắm thần tượng rồi để đó. Nhạc cũ họ không dám hay không thích làm vì sợ đụng chạm (hay họ đã lấy cớ mà đụng chạm mãi, riết cũng nhàm), phần nữa vì bây giờ họ nhắm tới khán giả trẻ hơn, khi những người gắn bó với cuộc chiến đã đến hồi quá vãng. Nhạc mới, dẫu biết là có bài hay bài dở, nhưng không thể nào địch lại đời sống âm nhạc ồn ào, sôi động của Bắc Mĩ - thị trường âm nhạc tân tiến và lớn nhất thế giới. Cứ như thể một đứa con Việt sang nước Mĩ một thân một mình, sống trong khu toàn Mĩ, làm sao có thể ngày nào cũng lụi hụi nấu mâm cơm 3 món canh, xào, mặn đúng kiểu VN cho được.

Thật sự mình cảm thấy TN họ khi mất rồi mới thấy quí. Tiền bạc mất do băng lậu là một lẽ. Cái lớn hơn họ mất là nguồn nhạc, nhạc sĩ. Những nhạc sĩ có tầm ảnh hưởng tới nền tân nhạc VN được đề cập tới trong shows của họ dẫu có nhưng vẫn còn thiếu. Ngày trước thường mỗi năm họ có 1 show dành riêng cho nhạc sĩ, dù không nhiều nhưng vẫn rất có phong cách. Khán phòng nhỏ, người yêu nhạc được sống trong hoài niệm quá khứ đẹp đẽ, bấy nhiêu cũng đủ làm con người ta xao lòng Khoảng  2 năm trở lại thì không thấy những shows như thế nữa. Tất cả chỉ là tạp kĩ, như bữa buffet trăm món, nhìn thấy nhiều, nhưng thực khách nếu kén chọn thì ăn chẳng được bao nhiêu. Những shows tạp kĩ tốn kém nhiều, mà khả năng thu lại càng ít vì băng lậu nào dễ tha cho họ. Bây giờ họ có muốn làm lại những shows tác giả thì chắc cũng chẳng còn kịp, tác giả lớn thì dần ra đi, tác giả trẻ thì bề dày sáng tác chẳng bao nhiêu, không lẽ gom 5,7 người vào 1 cuốn càng tào lao hơn.

Nói về sở thích riêng 1 chút, kì này my idol trình diễn khá là được, có điều chọn bài hát song ca không ổn lắm, personal opinion mà! Không phải cứ bài nào của Phạm Duy cũng thấy hay, bài lần này thì thấy nhạt quá! Tới nhạc cảnh thì khá bất ngờ. Nào giờ idol của mình vốn đã không được đẹp (sự thật là vậy), mà còn bị đóng vai xấu xí, tật nguyền, nhưng mà nhờ vậy càng làm nổi bật tiếng hát và ý nghĩa nhân văn của bài hát.

Sang tới nhạc quê hương thì có cái liên khúc nhạc lính. Duy Trường - 1 người hát nhạc quê hương được TN lancer khá dữ, theo họ nói là có sale figures ổn định hay bất ngờ gì đó. Nhưng, hát nhạc quê hương nghe được (được khác với hay à nha!) không có nghĩa hát nhạc lính hay theo e nhạc vàng sẽ tạo hiệu ứng tốt. Để ý sẽ thấy những bài liên khúc có DT hát trong TN sẽ được mix kiểu đo ni đóng giày cho giọng DT như Thói Đời (PBN 96 - Nhạc yêu cầu 2), Mất Nhau Rồi (PBN 98 - Fly with us to Las Vegas), 1 kiểu mix nói cho dễ nghe là nhạc ... bàn nhậu. Sở dĩ Blue gọi nhạc bàn nhậu là vì quí vị nghe kĩ cứ sau khi DT hát 1 đoạn, thì phần bè theo đó ko phải là 1 tổ hợp hoành tráng, mà nghe giống mấy ông hát cho nhau nghe trong quán nhậu, cứ 5,7 chữ thì lấy đũa gõ chén cắc cùm cắc cum phụ hoạ! Điều này ảnh hưởng nhiều tới người hát chung, vì câu hát sẽ khó mà ngân dài được, nếu không muốn nói là chẻ vụn. Thành An lần này có tiến bộ hơn, bớt giống Ngọc Sơn.

Điều đáng tiếc và khó hiểu nhất là ở Quỳnh Dung, khiến người ta càng thêm tin tưởng mệnh đề "Cái gì muốn thành công cũng phải có thời". Quỳnh Dung là 1 ca sĩ hát nhạc quê hương rất tốt, kĩ năng ngân thậm chí tốt hơn Như Quỳnh, nhưng mãi đến những cuốn gần đây mới được TN để ý. Đừng nói là QD xuất hiện trễ, vì QD đã cùng Quang Lê (con cưng của TN!!!) đi hát ngay những ngày đầu, nhưng tới cuốn PBN 66 thì Quang Lê thẳng tiến vào TN với bài "Thư xuân trên rừng cao" còn QD thì gần đây mới thấy. Nếu QD vào TN sớm hơn, cùng lúc với QL, vào những ngày TN còn ăn nên làm ra (như khoảng từ cuốn 67 - 82) thì cục diện sẽ ra sao? Chí ít cái tên QD sẽ nhiều người biết hơn và cô không phải hát đôi, hát ba như bây giờ.

Các mục khác có hay có dở, nhưng chỉ bàn những gì Blue cảm thấy cần ý kiến thôi, các bác muốn bàn tiếp thì cứ comment cho vui cửa vui nhà ạ!

Viết tại Saigon, 1 tối mưa tầm tã!!!

4 comments:

DT said...

Chưa coi PBN 100 nhưng đọc bài viết này của Blue rất hóm hỉnh. Rất thích cái nhận xét của Blue v/v sẽ mất đi những chương trình giá trị nghiêm túc về âm nhạc VN nếu PBN ngưng ra DVD. Nhận xét của Blue tinh tế lắm đó, mong đọc thêm bài mới nhe.

Phải chạy đi kiếm cái mục lục bài hát của PBN 100 mới biết thần tượng của Blue là ai hehe. Anh chàng cũng đẹp trai mà, có nét Hàn Quốc. Thích bài Rồi Mai Tôi Đưa Em (Trường Sa) của TTH hát. Sẽ nghe TTH hát trong PBN 100 rồi cho biết cảm nghĩ sau nhe.

Skyblue Nguyễn said...

hì, cảm ơn bác đã có lời khen, thật ra thì thường người nhà Blue nói Blue không nhận xét mà là chê thì đúng hơn (khó chịu quá mà!!!).

Rất tiếc là Blue không thích style Đại Hàn, nên TTH làm gì thì cũng vậy, Blue vẫn thích giọng hát hơn, cái đó mới là quan trọng nhất khi mình thích 1 người ca sĩ nào! Thật lòng từ cuốn 60 tới giờ chưa bao giờ thấy TTH đẹp, mà chỉ thấy lịch lãm, ăn mặc ok hay sao sao đó thui (có lần hát "Xin còn gọi tên nhau" là mất hình tượng thảm hại luôn!!!).

Sẽ ráng viết bài mới, đang tính review sách bác ạ! (ham hố í mà!!!)

Moon said...

Nếu mà TN ngưng phát hành, chắc nhiều người buồn lắm trong đó có chị đó Sky ơi (thích gọi bằng Sky hơn bằng Blue, hi hi)
Em có thích show Diva, chị thì rất thích, các show của TN hay xem đi xem lại lắm.
TTH chỉ nên nghe thôi hén, đừng xem, cách TTH hát ngọt mà, nhẹ nhàng và êm ái như ru, nhưng coi thì không thấy manly lắm.
Viêt về nhạc nhe, chị mới bình nhảm được, chứ viết cái gì cao siêu quá, chị không biết gì đâu mà bình, hén.

Skyblue Nguyễn said...

Nói thiệt lòng thì em thích mấy show của TN từ cuốn 78 về trước hơn, mấy cuốn gần đây thì thích theo bài là chủ yếu. TTH không đẹp (em không có vị tình này nọ mà khen từa lưa như kiểu mí em teen bi giờ), nhưng được cái nhìn hiền hiền, với em hát ok là em thích thôi (ca sĩ mà, đâu phải người mẫu hay diễn viên mà đòi hỏi tùm lum => tiền ít đừng đòi thịt nhiều!!!). Còn chuyện đàn ông manly thì em chưa có trải đời nhiều, chưa biết sau này có thay đổi không chứ bây giờ em thấy ai được em khen thường đẹp vừa vừa nhưng giỏi không vừa!!!