Saturday, February 12, 2011

Ăn tết

Máy tính đã về với bản làng, hihi, nên hôm nay Blue post bài mới. Hông biết mọi người năm mới phát tài chưa nè?
Năm nay nhà Blue ăn tết đơn giản lắm, mà chắc tại thấy ai cũng vậy. Blue thì nghĩ đi chơi cả năm lúc nào cũng có dịp đi, không lúc này thì lúc khác, nhưng chỉ có tết là đủ mặt mọi người trong nhà để quây quần, vui vẻ nên cũng không muốn đi đâu nhiều. Mấy năm trở lại thì mỗi nhà sống riêng, vì nhiều lý do, nên quây quần dịp tết là đủ vui. Hơn nữa, tết tới thì nơi công cộng đông đúc, dễ nảy sinh tệ nạn này nọ, đầu năm mà rắc rối cũng hông ai muốn cả. Bởi vậy tết này cả nhà túm tụm lại nhà dì Blue, ăn uống rồi gầy sòng, một phần không thể thiếu của tết. Để góp phần giữ giá tiền tệ cũng như bảo an con tim, mỗi ván chơi có 1000 đồng, ai máu me lắm mới đặt tới 10000. 
Có một điều Blue vẫn băn khoăn, đó là chuyện chúc tết trước khi nhận lì xì. Cái này thì Blue biết mỗi nhà mỗi khác. Nhà Blue thì ít có chuyện này, vì thiết nghĩ lo lắng cho cha mẹ thì lúc nào cũng phải suy nghĩ tới, tấm lòng của mình thì cha mẹ cũng hiểu hơn ai hết. Với người ngoài, Blue có thể chúc họ những lời mà Blue mong tới với họ thật lòng, nên nghĩ tới đâu nói tới đó, nhiều khi nó không vần điệu như mấy bài soạn sẵn. Không biết Blue suy nghĩ vậy có gì sai không. Ở nhà Blue có một nhân vật, theo cách nghĩ của Blue là hơi bị kẻ cả. Sáng mùng một ai cũng vui vẻ lì xì qua lại (không cần chúc, chỉ hiểu lấy lộc là chính), người này lại bắt mọi người phải chúc tết mình rồi mới lì xì, như một kiểu thử thách người ta: "Muốn lấy tiền của ông hả, hông dễ đâu nha, cũng chua lắm!!!". Tới khi mấy đứa con nít "múa mép" xong, người này móc hầu bao (1 cọc tiền mới đổi chứ ko phải bao đỏ) và phát cho mỗi đứa 2 tờ rồi nói: "Nè, chống biển người!!!".
 Một trong những chỗ đông người mà Blue đi là đường hoa Nguyễn Huệ. Từ lúc đường hoa bắt đầu làm mấy năm nay, năm sau bao giờ cũng thất vọng hơn năm trước. Đặc biệt năm nay nhìn không hiểu gì luôn, chắc tại nghệ thuật sắp đặt cao siêu quá, mình đạo hạnh chưa tới nên chả biết mớ kẽm sắt đó nói lên cái gì. Chưa kể ở mấy điểm giao nhau giữa đường NH và những con đường nhỏ xung quanh là những bồn hoa cao lớn bằng tre uốn bắt chước nguyên si từ bùng binh Điện Biên Phủ (khác chỗ cái bồn hoa bùng binh làm bằng inox). Bù lại, đường sách là một ý tưởng khá hay, chỉ tiếc không gian chật hẹp làm mọi thứ thành ra xô bồ.


Mấy ngày tết mới cảm thấy được người Saigon mình ít cỡ nào, mới thấy đường sá, cầu cống bấy nhiêu đã là quá đủ cho dân Saigon, không cần xây cất gì thêm (nhưng sau tết là suy nghĩ lại ngay). Từ khoảng 28 tết tới hết mùng 3, ngày nào cũng đi Saigon - Thủ Đức, chặng nào cũng ko tới 40 phút, đã gì đâu. Một năm được khoảng một tuần thấy không khí nó đỡ hỗn tạp, quí làm sao. Nhớ tới những mùa tết đã xa, khi Saigon còn vắng, tết còn se lạnh và tất nhiên không thể thiếu tiếng pháo nổ từ nhà ông hàng xóm, bà ngoại với mẹ dắt Blue đi núp vì sợ còn nhỏ, nghe rát quá điếc tai! Giờ muốn nghe cũng không có, pháo tràng thì không ai được đốt, chỉ có pháo viên của tụi choai choai học đòi ném ẩu tả vào người đi đường, chả có gì hay ho.

Đôi điều về tết năm nay của Blue chỉ có thế. Sẽ có 1 bài sau về đi chơi xa dịp tết, chắc là sẽ nhanh thôi, tranh thủ, vì 21 này Blue đi học tiếp rồi.

======================================================================
Từ bài này trở đi, Blue sẽ hạn chế viết tiếng Anh lại, vì tự thấy tiếng Việt mình hay và đẹp (không phải ăn theo phong trào 'giữ gìn sự trong sáng ...' đâu nha, tiếng Việt có đen tối gì đâu?). Hôm nọ đọc báo thấy có một bà giáo nêu cao tinh thần người Việt dùng chữ Việt, nhưng lại gián tiếp phủ nhận tầm quan trọng của tiếng Hán - Việt nên cứ thấy bả sao sao, thôi thì mình xài tiếng Việt theo cách của mình, vậy đi hén!

6 comments:

BeBo said...

Ừ, vậy đi hén, chờ hình Tết của nhỏ:)

Moon said...

New year em, cảm giác mấy ngày Tết là một SG thênh thang há, đó mới thực là Sài Gòn hén
Mèn ơi, sáng sau Tết, ra đường, đùng đùng trở lại một cách hãi hùng .:)

guy said...

này thì chờ hình
"chống biển người" là gì em

Tanya said...

ừ chị cũng được dịp ngắm Saigon ít người vào mấy ngày Tết, im lặng thanh thản hết sức luôn. Khác với Saigon ồn ào thường ngày. Hy vọng sẽ được về Saigon chơi nữa.

Skyblue Nguyễn said...

@Anh Jazzy: chống biển người đại khái là ý nói dân tình bu đen bu đỏ, bi giờ rải tiền ra cho người ta vì ham tiền mà giẫm đạp, chen chúc nhau giành giật, mà quên đi chuyện "bu" người đó!

guy said...

a thì ra là "cút đi"