Tuesday, November 22, 2011

Hùng ca sử Việt

Lâu lắm rồi Blue không viết gì về nhạc, kể cũng buồn nhỉ? Không phải không viết vì không nghe đâu nhé, ngày nào Blue mà không nghe nhạc, chắc ngày đó khó sống nổi. Ở nhà thì bật nhạc nghe lúc làm việc nhà. Đi làm thì bật lúc nghỉ trưa hay lúc nào ... tranh thủ được (công ty gần như cấm không được đeo phone khi làm việc, may quá Blue ít nghe phone, nghe 1,2 bài là bỏ xuống). Còn đi chơi thì sao ta, phải tranh thủ ghé cafe để nghe nhạc (dĩ nhiên là mấy quán mở nhạc tin tưởng được, chứ không phải trà sữa nhạc teen đâu à!).

Thôi, lòng vòng 1 hồi là lại lạc đề, quay lại chủ đề chính, nói về DVD đang được bàn tán nhiều nhất của Asia, Hùng ca sử Việt (HCSV). Phải nói cái đĩa này mua truân chuyên dễ sợ. Lúc mới ra thì lần lữa, không biết có ai dám bán không (vì khả năng ở tù là khá cao). Tới chừng biết có bán rồi, thì tới mua người ta hổng thèm bán, vì mặt mình lạ hoắc lạ huơ! Sau cùng, phải trả giá bằng cách mua 1 mớ đĩa khác gần chủ đề (bao gồm những bộ Asia, Paris By Night cũ) với giá trị bằng 4, 5 lần cái đĩa cần mua, người ta mới chịu bán. Cái này sao giống gài mình vậy ta, mà thôi dù sao mấy bộ kia mình cũng cần mua, lưu lại một thời tuổi thơ không quên được nên cũng không lấy làm tiếc nuối gì cả.

HCSV, nhìn sơ thì chỉ có 1 dvd thôi, nhưng tới 35 bài! Cái gì làm bạn Blue quyết định mua đĩa? Dĩ nhiên không thể không kể tới nội dung, bối cảnh hiện giờ. Nhưng bên cạnh đó là trailer của dvd này trên Youtube của Asia, và lần này, cái tên "bán đĩa" cho Asia lại hơi bất ngờ, chính là ... ban hợp xướng Ngàn Khơi (BHXNK, đề nghị mọi người đọc khúc sau đừng thấy viết tắt liên tưởng tới xuất nhập khẩu gì à nha!). Vì đã từng có thời gian phụ với ca đoàn nên Blue khá tin tưởng các BHX, nhất là đối với Ca đoàn Ngàn Khơi - 1 cái tên khá nổi tiếng ở Mĩ. Hơn nữa, nếu có sự góp mặt của BHXNK, nghĩa là phần hòa âm sẽ phải thay đổi hoàn toàn để phù hợp với dàn nhạc, với các bè của BHX và ca sĩ lĩnh xướng, Blue sẽ không phải nghe lại hòa âm cũ như các DVD lẻ của Asia trước đây (như DVD Giáng Sinh 2010). Đúng như Blue dự đoán, phần hòa âm của DVD này thực sự hay. Dàn nhạc có lớp lang phả được cái chất "hùng" cần có. Cùng với khả năng của BHXNK, bài nào cũng làm lòng người nghe sôi sục. Xin phép không nhận xét từng bài vì nhiều bài quá, nhưng có 1 số bài Blue thấy rất hay, xem đi xem lại nhiều lần cũng không chán:

- Hòn Vọng Phu 1 và 3: tiếc là không có bài số 2, nhưng bài này cả ca sĩ và dàn hợp xướng đã kể lại câu chuyện chiến chinh - chờ đợi vừa giục giã vừa thiết tha. Nếu so sánh bản này với các bản thâu cũ của những thế hệ ca sĩ trước như Duy Khánh, Thanh Thúy thì sẽ khá là khập khiễng vì mỗi thời mỗi khác. Giọng ca của ca sĩ bây giờ đúng là khó mà bì được với ca sĩ bậc cha chú, nhưng cách phối bè, cũng như cái thần khi họ trình bày bài hát đã thể hiện rất xuất sắc. 

- Đáp lời sông núi: hợp ca thể hiện khí thế hừng hực, tư thế ngẩng cao đầu của những người con đất Việt! Cảm thấy thật tự hào. Nếu tìm trên youtube, bài hát này được chèn cho các clip biểu tình tại VN thời gian vừa qua, cảm thấy càng thêm ý nghĩa.

- Xuất quân: bài hát chỉ có BHXNK biểu diễn, không có lĩnh xướng nhưng hoàn toàn trọn vẹn, càng nghe càng thấy hay.

- Hội nghị Diên Hồng: bài hát được chọn để mở màn, gần như ứng với tình cảnh hiện nay. Asia "chọn mặt gửi vàng" cho Y Phương và Nguyên Khang thể hiện. Giọng ca sĩ ấm, lúc trầm hùng, lúc cao vút, lúc dứt khoát, lúc lại thiết tha. Cùng với BHXNK, bài hát được đẩy lên cao gấp bội.

Còn nhiều bài hát hay mà Blue không review hết được vì hay quá, chỉ đưa lên 4 bài tiêu biểu thôi. Một phần nữa ngoài các yếu tố ban nhạc, hòa âm, DVD này thành công nhờ ... khán giả. Khán giả đi xem show thì hòa mình vào không khí show diễn, hát theo ca sĩ, rất xúc động. Còn khán giả ở nhà thì đa số coi với tư thế không để giải trí, mà để tìm một điều gì đó đồng cảm với cảm xúc của bản thân với chuyện nước nhà, "quốc gia suy vong, thất phu hữu trách" mà! 

Sau khi xem DVD này, như mọi người đã nói, sẽ cảm thấy mình tự hào vì là một người Việt Nam, với lịch sử Việt Nam và càng phải cố gắng để ngẩng cao đầu khi nghe hai tiếng "Việt Nam": 

"... Việt Nam Việt Nam tên gọi là người
Việt Nam hai câu nói sau cùng khi lìa đời ..."
(Phạm Duy) 
Saigon yên bình trong quá khứ

1 comment:

DT said...

Blue mến, mãi tới hôm nay mới thấy entry mới này của Blue hiện lên bên nhà chú. Chưa coi DVD này nhưng rất mến khi đọc được những cảm nhận tự hào là người VN của Blue. Vậy nhe, chúc một tuần vui.